Wednesday 1 August 2007

PATTAYA 24 hour : AdFest

โทรศัพท์มือถือในมือของครีเอทีฟรุ่นใหม่จาก 14 ประเทศ
ไม่ได้มีไว้โทร แต่มีไว้ถ่ายทำหนังโฆษณา

คัดเลือกครีเอทีฟเลือดใหม่ โดยพวกเขาเหล่านี้มีเวลา 24 ชั่วโมง ในเมืองพัทยา ถ่ายทอดเรื่องราวของพัทยา 1 นาที อีกเวทีหนึ่งของงานประกวดผลงานโฆษณาระดับชาติ AdFest ที่ปีนี้ดูคึกคัก...เรียกความสนใจจากแขกผู้ร่วมงานมากเป็นพิเศษต้องยกให้การแข่งขันผลงานโฆษณาของเหล่าบรรดา Young Creative หรือครีเอทีฟรุ่นใหม่จากนานาประเทศจำนวน 28 คนจาก 14 เมือง/ประเทศ (ได้แก่ ไทย จีน โคลัมโบ ดาก้า โฮจิมินห์จากเวียดนาม ฮ่องกง จาการ์ตาจากอินโดนีเซีย กัวลาลัมเปอร์จากมาเลเซีย มานิลาจากฟิลิปปินส์ มุมไบจากอินเดีย เกาหลี สิงคโปร์ ไต้หวัน และญี่ปุ่น) ครั้งนี้ผู้จัดงานยังคงให้ความสำคัญเช่นทุกปี และปีที่ 4 นี้ “BBDO” เอเยนซี่ชื่อดังถูกมอบหมายเป็นแม่งาน เป้าหมายหลักยังคงเน้น ทำอย่างไรให้ครีเอทีฟรุ่นใหม่เป็นที่รู้จักทั้งตัวตนและผลงาน ดังนั้น กรอบโจทย์ “ความแตกต่าง” จึงเกิดขึ้น งานนี้ค่าย BBDO โดยครีเอทีฟรุ่นใหญ่ ฝีมือระดับอินเตอร์อย่าง “สุทธิศักดิ์ สุจริตตานนท์”และทีมงาน “ตกผลึก”ไอเดียที่เน้นแปลกใหม่ แตกต่างจากเดิม และที่น่าสนใจในครั้งนี้ คือ การนำรูปแบบรายการยอดฮิต “เรียลลิตี้ โชว์” มาเป็นโจทย์บังคับ ให้ยังครีเอทีฟดาวรุ่งแต่ละชาติกว่า 14 ประเทศที่ประลองความคิด ชนิดที่หลายคนออกอาการเครียดจัดอย่างเห็นได้ชัด 24 ชั่วโมงให้ตีโจทย์ Positive of Pattaya ได้แก่ คุณสามารถทำสิ่งดีๆ ให้เมืองพัทยา (You can do good thing in Pattaya) ...อุปกรณ์กล้องถ่ายทำจากมือถือโนเกียรุ่นใหม่ล่าสุด N93i ...และนำเสนอออกมาเป็น Story Board ...ออกไปถ่ายทำยังสถานที่ต่างๆ นำผลงานมาตัดต่อให้เป็นสารคดีสั้น 1 นาที... ทั้งหมดนี้ คือโจทย์จำลอง แต่ทดสอบกึ๋นของจริงจากครีเอทีฟรุ่นใหม่ๆ จากเอเยนซี่ดังๆ ที่ชนะเลิศ และมีผลงานโดดเด่นในระดับประเทศตัวเองมาทั้งสิ้น “เราเอาทฤษฎีนิวเวิลด์ไปใช้ โดยสร้าง Content ที่ชื่อว่า Enterthelotus โดยมีเดีย หรือสื่อที่ใช้ในการนำเสนอ ได้แก่ เรียลลิตี้โชว์ เพราะมันเป็นวิธีการทำให้เห็นการคิด วิธีการทำงาน การใช้ชีวิต และความสามารถของเขาเหล่านั้นจริงๆ” “รูปแบบเดิม คือ เน้นสอนโดยผู้บรรยายมีให้โจทย์ ส่วนใหญ่แนวส่งเสริมสังคม เป็นงานพริ้นต์แอด โปสเตอร์ และส่งงาน แต่ปีนี้เมื่อ BBDO ทำ เราจึงอยากให้แตกต่างจากคนอื่นๆ เพราะที่ผ่านมาค่อนข้าง Low Profile และ Behind the scene ไม่ค่อยมีใครรู้ Young Lotus ทำอะไร อยู่ที่ไหน ผลงานเป็นอย่างไร ดังนั้น ถ้าหาก Objective เป็นเหมือนแมวมอง ทำให้เด็กมีกำลัง ให้ผู้ใหญ่เห็นความสามารถ โดยใช้วิธีการที่เรียกว่า New World” สำหรับ นิวเวิลด์ เป็นแนวทางโฆษณาแบบใหม่ของ BBDO จุดประกายแนวคิดนี้เกิดขึ้นจากการมองโลกทุกวันนี้เป็นแบบ Cluster หมายถึง ข่าวสารข้อมูลมีปริมาณจำนวนมาก มักยากมากที่จะให้คนหันมาสนใจให้ Message ที่ต้องการพูด วิธีที่ดีที่สุด คือ ทำให้คนมา Engaged (ทำให้คนติด) โดยต้องครีเอต (สร้างสรรค์) คอนเทนต์แบบ Compelling Commercial Content (เนื้อหาสุดยอดที่ตรึงคนดูได้) สำหรับกระบวนทำผลงานเรียลลิตี้ โชว์ของยังครีเอทีฟนี้ นอกจากจะถูกนำเสนอผ่านจอทีวี สื่อแมสให้ผู้เข้างานได้ติดตามต่อเนื่องทุกวันเป็นเวลา 4 วัน นอกจากนี้ยังนำผลงานไปใส่ในสื่อนิวมีเดีย อาทิ อินเทอร์เน็ตใน Blog 2 เว็บไซต์ทั้ง www.youtube.com และ www.enterthelotus-blogspot.com เพื่อคนได้ Link กับ 2 เว็บไซต์ยังได้มีการส่ง Email ไปยังกลุ่มเป้าหมาย (Viral Mail) ที่ไปร่วมงาน AdFest “สื่อนิวมีเดียพวกนี้จัดว่าราคาถูกและได้ผลรวดเร็ว เพราะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง” สุทธิศักดิ์ บอกเหตุผลเลือกใช้สื่อนิวมีเดีย เป็นครั้งแรก นอกจากนี้ ในแคมเปญนี้ยังได้มีการนำร่องโปรโมตล่วงหน้าก่อนงาน โดยการทำเป็นเทรเลอร์หรือหนังตัวอย่างแล้วส่งไปเป็น Viral Film เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายกว่า 5 พันรายที่อยู่ในแต่ละประเทศทั่วเอเชีย (ลิงค์ร่วมกับฐานสมาชิก AdFestbuzz) เกิดความสนใจและประสงค์ส่งหนังโดยลิงค์ ผ่านเว็บไซต์หลักที่สร้างขึ้นมาได้แก่ Enterthelotus.tv สำหรับเทรเลอร์มีสปอนเซอร์เป็น MTVเอเชียใส่ไว้ในเว็บไซต์อีกด้วย ขณะเดียวกัน บรรดายังครีเอทีฟยังได้รับการสอนถึงวิธีการทำหนังโฆษณาจากผู้บรรยายที่เป็นครีเอทีฟที่มีชื่อเสียงจากประเทศต่างๆ ทั้งวิธีทำหนังแบบคนไทย และแบบต่างชาติ วิธีการเขียนก๊อบปี้ (Power of word) และอาร์ตไดเร็กชั่น หรือวิธีการ ทำอย่างไรให้คนที่มีหน้าที่ดูแลลูกค้าถึงทำงานที่ดีออกมาได้ รวมถึงวิธีการทำหนังหรือโฆษณาใหม่ในนิวเวิลด์ เป็นต้น สำหรับผลการประกวดครั้งนี้ ผู้ชนะเลิศได้แก่ ครีเอทีฟจากค่ายเอเยนซี่ ฮักกุโฮโด ญี่ปุ่น รองลงมาเป็นผลงานจากมานิลา ฟิลิปปินส์ และเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน สำหรับเมืองไทย “ครีเอทีฟ จู๊ซ จีวัน” ได้ส่ง 2 ยังครีเอทีฟดาวรุ่งที่ชนะเลิศผลงานจากเวทีประกวดของสมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทยเข้าร่วมประชันฝีมือ ถึงจะไม่ได้รับรางวัล แต่ก็ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ

No comments: