Wednesday 1 August 2007

Enter The Lotus By BBDO ASIA






AdFest ครั้งที่ 10 ก็ได้เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา


หากใครที่มีโอกาสเข้าร่วมในงานคงจะสังเกตเห็นบูทแสดงงานอันหนึ่งที่ไม่ว่าใครผ่านมาจะต้องหยุดดูกับแทบทุกครั้ง ใช่แล้วครับมันคือบูทแสดงผลงานของครีเอทีฟหนุ่มสาว 28 ชีวิตจาก 14 ประเทศ ซึ่งแต่ละคนนั้นได้ชนะการแข่งขันภายในจากประเทศของตนมาแล้วและถูกคัดเลือกให้มาเข้าร่วมใน Young Lotus Workshop ซึ่งถือว่าเป็นงานสำคัญงานหนึ่งภายใต้ AdFestปีนี้จัดเป็นปีที่ 4 แล้วครับ ซึ่งหลายคนที่เคยมางาน AdFest ยังไม่เคยทราบด้วยซ้ำไปว่ามี workshop แบบนี้มาก่อน สำหรับปีนี้ทาง BBDO Asia ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพในการจัด workshopในครั้งนี้ และเป็นความท้าทายอย่างยิ่งที่จะต้องทำให้งานนี้เป็นที่รู้จัก จึงได้ลองคิดค้นที่จะหาวิธีการแบบใหม่ๆที่จะนำเสนอรูปแบบของงานนี้ให้ต่างออกไปจากเดิมโดยการนำเสนอในรูปแบบของ reality show ที่มีชื่อว่า ‘Enter the Lotus’ ซี่งถือได้ว่าเป็น reality show ครั้งแรกของวงการโฆษณา ที่นำเบื้องหลังชีวิตจริงของบรรดา young creative ที่ต้องมาแข่งขันร่วมกันภายใต้แรงกดดันทั้งด้านความคิดและเวลา เพื่อสร้างงานโฆษณาภายในเวลา 24 ชั่วโมง จากโจทย์ที่ท้าทายมากๆ ภารกิจของเขาไม่ใช่เพียงแค่คิดไอเดียอย่างเดียว แต่ต้องผลิตผลงานจริงคือหนังโฆษณาที่ต้องถ่ายทำด้วยกล้องจากโทรศัพท์มือถือ และต้องตัดต่อจนเสร็จสมบูรณ์ เพื่อให้คณะกรรมการตัดสินหาผู้ชนะที่จะได้รับรางวัล Yong Lotus Award ซึ่งจะประกาศในวันสุดท้ายที่ถือว่าเป็นวัน highlight ของงาน AdFest เลยทีเดียวและในช่วงก่อนหน้าที่จะมี reality show ในครั้งนี้ ทาง BBDO ได้ทำการโปรโมทผ่านทางออนไลน์ แพร่กระจายออกไปในแบบ viral ด้วยวิดิโอคลิป เกมออนไลน์ และ website ที่เป็น social network อย่าง YouTube และ Google Video รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจาก MTV ที่ช่วยออกอากาศหนังตัวอย่าง เพื่อช่วยสร้างกระแสก่อนที่รายการนี้จะเกิดขึ้นจริงจากสิ่งต่างๆที่ทำไปช่วงแรกนั้น ทำให้เราได้เห็นพลังของ content ที่นอกจากจะดึงดูดผู้คนให้คอยติดตามแล้ว ยังมีพลังในการดึงดูดผู้ให้การสนับสนุนอีกด้วยด้วย ซึ่งต้องขอบคุณ Nokia MTV และ Getty images ด้วยครับและเมื่อถึงเวลาของ workshop เราได้รับเกียรติจากเมืองพัทยาเข้ามาร่วมงานในฐานะเจ้าของโจทย์ ที่จะให้ young creative เหล่านี้ได้ทำงานจากโจทย์ของจริงตลอดเวลาของ workshop ครั้งนี้ ทุกๆเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งการออกไปทำภารกิจของแต่ละทีม จะถูกบันทึกด้วยกล้องกว่า 14 ตัวจากทีมงานถ่ายทำของ Sky Exits ที่จะตามติดแต่ละทีมไปทุกที่ นับว่าเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุดของการถ่ายทำ จากนั้นจึงนำมาตัดต่อเป็นตอนๆแบบวันต่อวัน เพื่อเอามาโชว์ที่งาน AdFest ให้คนดูคอยติดตามชมและลุ้นกันว่าทีมใดจะชนะ และในเวลาเดียวกันจะมี blog ที่รวบรวมโชว์ตอนต่างๆและข่าวที่เกี่ยวข้องไว้ให้ดูกันอีกด้วยสำหรับผู้ที่อยากชม reality show ‘Enter the Lotus’ ที่ผ่านไปแล้วนั้น สามารถชมตอนต่างๆ รวมทั้งผลงานของทีมที่ชนะได้ที่ http://www.enterthelotus.tv/ หรือที่ blog http://enterthelotus-tv.blogspot.com/ จะได้เห็นวิธีการใหม่ๆในการนำเสนองานที่ฉีกแนวออกจากรูปแบบเดิมๆ เป็นผลให้ workshop ครั้งนี้เป็นที่สนใจและทำให้รู้จักกันมากยิ่งขึ้นครับ

No comments: